Kinh nghiệm thiết kế, lựa chọn thang máng cáp phù hợp cho kỹ sư cơ điện

Đăng bởi Admin vào lúc 30/04/2023
Hiện nay, thang máng cáp là sản phẩm vô cùng quan trọng và khó bị thay thế tại nhiều công trình liên quan đến hệ thống mạng lưới điện. Tuy nhiên, có rất nhiều các kỹ sư cơ điện vẫn băn khoăn làm sao để thiết kế và chọn ra loại sản phẩm phù hợp nhất.

1. Thang máng cáp điện là gì?

Trước khi đi sâu vào chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm, hãy cùng 2DE tìm hiểu khái niệm thang máng cáp là gì.

Thang cáp điện là thang được làm từ vật liệu tôn hoặc inox. Phần bền mặt bên ngoài hầu hết được sơn tĩnh điện hoặc mạ điện phân, mạ nhúng nóng. Sản phẩm này thường dùng để đi dây điện, dây điện nhẹ, dây mạng,… trong các công trình cơ điện của tòa nhà, nhà máy hay xí nghiệp.

Máng cáp điện cũng được sản xuất hoàn toàn từ chất liệu tôn hoặc inox, với lớp bề ngoài sản phẩm được sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm. Thiết bị được sử dụng nhiều tại các công trình xây dựng, điện chung cư hoặc nhà máy, trường học.

GIOI-THIEU-THANG-MANG-CAP

Giới thiệu chung về thang máng cáp

2. Kinh nghiệm thiết kế, lựa chọn thang máng cáp phù hợp

Để có thể thiết kế, lựa chọn được loại thang cáp, máng cáp phù hợp với nhu cầu lắp đặt và sử dụng. Đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí thi công và lắp đặt, các kỹ sư cơ điện cần nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

2.1. Chú ý đến loại vật liệu, lớp hoàn thiện

Việc lựa chọn đúng loại vật liệu cho thang cáp, máng cáp sẽ giúp sản phẩm luôn được hoạt động hết công suất. Đảm bảo gia tăng tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho toàn bộ hệ thống. Ngoài ra, còn có thể gia tăng khả năng chống ăn mòn khi chọn được loại máng cáp đáp ứng đúng với vật liệu đang dùng và lớp hoàn thiện.

Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến 2 loại ăn mòn thường xảy ra nhất. Để từ đó, giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn cho hệ thống của mình:

2.1.1. Ăn mòn hóa

Thực tế, kim loại khó có thể bị mài mòn hay phá huỷ trong điều kiện môi trường khô hoặc ở mức nhiệt độ bình thường. Thế nhưng, các dạng môi trường này lại rất ít tồn tại, bởi vì phần lớn độ ẩm sẽ luôn được hiện diện ở một mức độ nào đó. Cho nên, việc ăn mòn hoá sẽ luôn xảy ra trong mọi trường hợp.

Chính vì vậy, khi lựa chọn thang máng cáp cần lưu ý thật kỹ về chất liệu sản phẩm và lớp hoàn thiện bề mặt. Nhằm đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa giá thành và tuổi thọ của nó.

Có 3 phương pháp để xử lý bề mặt cho thang cáp và máng cáp đó là: Sơn tĩnh điện, mạ kẽm nhúng nóng hoặc mạ kẽm điện phân.

- Sơn tĩnh điện: Hầu hết sẽ chỉ áp dụng với các loại sẽ được lắp đặt và sử dụng trong nhà.

- Mạ kẽm nhúng nóng: Thường được lựa chọn để lắp đặt và sử dụng ngoài trời hoặc trong môi trường biển.

- Mạ kẽm điện phân: Giống với sơn tĩnh điện, phần lớn sẽ được dùng trong nhà hoặc những nơi ít chịu tác động từ môi trường.

2.1.2. Ăn mòn điện hóa

Ngoài tình trạng bị ăn mòn hoá, thang cáp và máng cáp điện còn rất dễ bị ăn mòn điện hoá (hay còn được gọi là ăn mòn lưỡng kim hoặc ăn mòn điện giải). Tình trạng này thường xảy ra khi hai kim loại khác nhau vô tình bị tiếp xúc trực tiếp. Cùng với sự thay đổi về độ ẩm sẽ gây nên điện cực trái dấu, từ đó rất dễ bị ăn mòn.

Đối với thang cáp và máng cáp cũng tương tự như vậy. Khi ta đặt hai loại thang cáp hoặc máng cáp có chất liệu khác nhau vào trong cùng một hệ thống. Thì việc xuất hiện hư hại và ăn mòn sẽ được diễn ra rất nhanh chóng, cuối cùng là gây nên những hậu quả không mong muốn.

DAC-TINH-CUA-THANG-MANG-CAP

Những đặc tính tiêu biểu của thang máng cáp

2.2. Tính toán tải trọng cho phép

Vấn đề tính toán tải trọng cho phép cũng là điều mà bạn cần phải đặc biệt quan tâm. Nhằm đưa ra được số lượng thang máng cáp điện chính xác nhất cho toàn bộ hệ thống. Việc làm này sẽ giúp hạn chế được tình trạng hệ thống bị quá tải.

Để tính toán được tải trọng cho phép cần phải dựa trên giả thiết về độ võng tối đa. Đảm bảo luôn nhỏ hơn 1/300 của nhịp giữa hai điểm đặt gối đỡ.

2.3. Lưu ý khoảng cách giữa dây đỡ thang máng cáp và trọng lượng cáp

Hệ thống thang máng cáp đục lỗ sẽ thường được thiết kế theo tiêu chuẩn, với khoảng cách giữa các dây đỡ trung bình từ 1.5-2m. Đương nhiên, với loại có trọng lượng nặng hơn thì bạn cùng hoàn toàn có thể dùng loại chịu được trọng tải lớn hơn.

2.4. Xác định chiều cao của cạnh

Ngoài những điều trên, chiều cao cạnh cũng là một trong những vấn đề cần thiết mà các kỹ sư điện nên lưu ý khi tiến hành thiết kế. Để có thể lựa chọn ra loại thang máng cáp điện phù hợp nhất. Bởi kích thước chiều cao cạnh cũng là yếu tố sẽ làm thay đổi tải trọng của sản phẩm nhằm phù hợp với tiêu chuẩn đỡ cáp của từng loại.

Thông thường, đường cáp sẽ được lắp đặt từ trước nên bạn cần lưu ý đến chiều cao của cạnh thang máng cáp điện. Sao cho phù hợp với tổng trọng tải của hệ thống dây cáp điện đang thi công.

CACH-PHAN-LOAI-THANG-MANG-CAP

Phân loại thang máng cáp

3. Lời kết

Vừa rồi, 2DE đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn thang máng cáp phù hợp với kỹ sư cơ điện. Nếu có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc nào, đừng quên liên hệ với chúng tôi ngay để được giải đáp chi tiết nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN 2DE VIỆT NAM – CHẤT LƯỢNG CHO MỌI CÔNG TRÌNH

Địa chỉ: 54 đường Yên Bình, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội

Website: 2de.com.vn

Hotline: 0867168286

Bình luận