Tổng hợp tất tần tật thông tin về rơ le trung gian

Đăng bởi Admin vào lúc 27/04/2023
Rơ le trung gian là một trong những thiết bị không thể thay thế trong mạch điện tử dân dụng và công nghiệp. Nó giữ vai trò trung gian trong việc truyền tải các tín hiệu từ điều khiển sang động lực. Vậy bạn đã biết điều gì về sản phẩm này, hãy cùng 2DE tìm

1. Rơ le trung gian là gì?

Một cách đơn giản, có thể hiểu rơ le trung gian (hay còn gọi là Relay trung gian) là một loại mạch điện tử, có chức năng tương tự như công tắc điện on/off trong nhà. Nó đóng vai trò trong việc chuyển mạch tín hiệu điều khiển và khuếch đại với kích thước nhỏ và được lắp đặt ở vị trí giữa thiết bị điều khiển công suất nhỏ và lớn. 

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Để hiểu rõ hơn về Relay trung gian, cùng tìm hiểu đôi nét về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó.

RO-LE-TRUNG-GIAN-1

Hình ảnh minh hoạ

2.1. Cấu tạo

Về cấu tạo gồm có 2 phần chính, đó là:

Nam châm điện: Hay còn được gọi là cuộn hút, bao gồm những bộ phận cấu thành như lõi thép động, cuộn dây và lõi thép tĩnh. Nó sẽ có tác dụng hút thanh tiếp điểm khi được cấp nguồn lại.

Mạch tiếp điểm: Hay còn được biết đến là mạch lực, bao gồm tiếp điểm thuận và tiếp điểm nghịch và được cách ly với cuộn hút. Chức năng của mạch tiếp điểm để đóng/cắt tín hiệu các thiết bị tải điện dòng nhỏ.

2.2. Nguyên lý hoạt động

Đối với rơ le trung gian, nguyên lý hoạt động của nó như sau:

- Khi dòng điện chạy qua rơ le đi tới cuộn dây của nam châm điện sẽ tạo thành từ trường hút. Từ trường này sẽ tác động để đóng/mở tiếp điểm điện. Rơ le theo đó sẽ thay đổi trạng thái đóng mở. Và tuỳ vào cách thiết kế mà số tiếp điểm điện sẽ thay đổi một cách khác nhau.

- Relay trung gian sẽ có 2 mạch hoạt động độc lập với nhau. Trong đó, một mạch sẽ điều khiển cuộn dây rơ le giúp dòng chảy có thể đi qua hoặc không đi qua cuộn dây. Mạch còn lại sẽ chịu trách nhiệm điều khiển dòng điện để xem xét nó có thể đi qua rơ le được hay không.

3. Phân loại rơ le trung gian

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại relay trung gian khác nhau. Nhưng cơ bản nó sẽ được phân loại dựa trên các tiêu chí sau đây:

- Xét theo số chân: Relay trung gian sẽ được chia thành loại 8 chân, loại 14 chân, loại chân tròn và loại chân vuông.

- Dựa trên điện thế: Relay trung gian bao gồm các loại sau đây: 5VDC, 12VDC, 24VDC, 220VAC (220V).

- Theo thương hiệu: Relay trung gian được thiết kế và sản xuất từ nhiều thương hiệu khác nhau như Omron, Idec, Schneider, Phoenix, Yongsung,...

4. Công dụng của rơ le trung gian

Trong mạch điện điều khiển, relay trung gian sẽ có 2 chức năng chính như sau:

- Relay trung gian sẽ cách ly mạch điều khiển với mạch động lực cũng như các mạch điện sử dụng và cấp điện áp khác nhau.

- Relay sẽ nhận các tín hiệu cần dùng ở tối thiểu 2 vị trí trở lên.

5. Ứng dụng thực tế của rơ le trung gian

Hiện tại, relay trung gian được phổ biến rộng rãi trong nhiều ngành từ điện - điện tử và tự động hoá đến tích hợp trong các tủ điện điều khiển các thiết bị máy móc công nghiệp. Ngoài ra nó còn có những ứng dụng khác, có thể kể đến như:

- Relay trung gian với ưu điểm thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt, thay thế nên thường sẽ được tích hợp trong bảng mạch điều khiển điện tử.

- Rơ le trung gian cũng được dùng để truyền tải tín hiệu khi rơ le chính không thực hiện được chức năng của mình. Ngoài ra, nó còn được dùng để chia các tín hiệu đến nhiều bộ phận khác nhau từ relay chính trong sơ đồ bảng mạch điện điều khiển.

RO-LE-TRUNG-GIAN-2

Hình ảnh minh hoạ

6. Một số lưu ý trước khi mua relay trung gian

Vậy khi mua mạch điện tử này, người dùng cần lưu ý những gì để chọn được sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng lẫn giá thành. Dưới đây là một số lưu ý cần nhớ sau đây:

- Hiểu rõ những thông tin cơ bản về relay trung gian.

- Chọn mua relay trung gian tại những hãng có uy tín và được người dùng bình chọn về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ.

- Xem xét thật kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật của nó trước khi mua.

- Trong trường hợp, bạn không am hiểu về relay trung gian, bạn hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến hướng dẫn từ các chuyên gia kỹ thuật điện.

- Cuối cùng, nếu bạn không am hiểu hoặc nắm vững kiến thức về rơ le trung gian thì có thể tham khảo các chuyên gia kỹ thuật điện.

7. Kết luận

Trên đây là những thông tin về rơ le trung gian. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn đọc nắm vững được những kiến thức cơ bản về nó cũng như có thêm thông tin trước khi quyết định mua và lựa chọn.

CÔNG TY CỔ PHẦN 2DE VIỆT NAM - CHẤT LƯỢNG CHO MỌI CÔNG TRÌNH

Địa chỉ: 54 đường Yên Bình, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội

Website: 2de.com.vn

Hotline: 0867168286

Bình luận