Trạm biến áp trong nhà có cấu tạo như thế nào? Ứng dụng thực tế?

Đăng bởi Admin vào lúc 30/03/2023
Hiện nay, không ít các doanh nghiệp, đơn vị thi công đều mong muốn đầu tư lắp đặt trạm biến áp trong nhà để phục vụ cho nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ thông tin, cấu tạo và lợi ích mà thiết bị này mang lại.

1. Đôi nét về sản phẩm

Trạm biến áp trong nhà là loại trạm có kiểu dáng thiết kế và kích thước vừa phải, có thể thay đổi tùy vào nhu cầu người dùng. Chính vì vậy, rất phù hợp để lắp đặt và sử dụng trong nhà kín. Hơn nữa, thiết bị này cũng luôn được nghiên cứu và nâng cấp chất lượng liên tục. Để đảm bảo mang lại an toàn tuyệt đối cho người dân sinh sống xung quanh cũng như đáp ứng đủ về nhu cầu điện năng của người dùng.

TRAM-BIEN-AP-TRONG-NHA

Hình ảnh trạm biến áp trong nhà

2. Trạm biến áp trong nhà có cấu tạo như thế nào?

Các loại trạm biến áp trong nhà được sử dụng phổ biến trên thị trường thường có cấu tạo bao gồm những bộ phận như sau:

2.1. Máy biến áp

Hầu hết trong các trạm biến áp đều phải lắp đặt một hay nhiều loại máy biến áp phù hợp, để giúp quá trình hoạt động được diễn ra ổn định. Máy biến áp của trạm trong nhà thường là loại máy 3 pha với công suất lớn, có thể lên đến 5000 KVA phụ thuộc vào tính chất công việc của người dùng. Ngoài ra, tại một số đại phương cũng có thể lựa chọn sử dụng máy biến áp là dòng 2 cấp điện áp trung áp hoặc 1 cấp điện áp, tùy theo cấp điện áp của lưới điện lực.

2.2. Thiết bị đóng cắt và bảo vệ phía trung áp

Bên trong bộ phận này sẽ bao gồm các thiết bị điều khiển, đóng cắt, bảo vệ, đo lường trung áp. Hơn nữa, khi đặt mua các khách hàng cũng có thể đưa ra yêu cầu với đơn vị cung cấp là lắp đặt sẵn theo từng phần hoặc trọn bộ. Việc này sẽ giúp cho công việc được thuận tiện hơn và khi lắp ráp sẽ dễ dàng liên kết thành một khối.

2.3. Thiết bị đóng cắt và bảo vệ phía hạ áp

Thiết bị này của trạm biến áp sẽ bao gồm tủ hạ thế có aptomat hoặc máy cắt hạ thế theo công suất máy biến áp. Phía hạ áp sẽ cần phải lắp đặt thêm tụ bù công suất nhằm mục đích giảm lượng điện hao hụt. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

2.4. Kiến trúc nhà trạm biến áp

Kiến trúc nhà trạm sẽ được thiết kế dựa trên kích thước, công suất của hệ thống tủ điện và máy biến áp. Thông thường, thiết bị này sẽ được bố trí cửa chính với thiết kế rộng và cao. Để trong lúc vận chuyển máy biến áp và các thiết bị liên quan luôn được diễn ra thuận tiện, dễ dàng hơn. Việc làm này cũng sẽ giúp cho quá trình thi công, lắp đặt trạm biến áp được diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, còn cần bố trí thêm cửa phụ thoát hiểm để phòng tránh trường hợp chập cháy xảy ra.

Thiết kế nhà trạm biến áp thường được kết hợp với các lỗ thoáng gió tự nhiên, có lưới chắn côn trùng để làm mát thiết bị và bảo vệ máy. Phần bệ tủ và bệ máy biến áp cần được xây kiên cố, chắc chắn nhằm đảm bảo chịu lực tốt. Đặc biệt phần chân bệ máy biến áp cần được xây be cao hơn 30cm nhằm tạo máng thoát dầu dẫn tới hố thu dầu. Phần hào cáp cũng cần được xây dựng theo hướng đặt máy biến áp. Điều này sẽ giúp cho cáp được hoạt động thuận lợi hơn và tiết kiệm chi phí về khoảng cách.

2.5. Hệ thống tiếp địa

Hệ thống tiếp địa trạm biến áp sẽ được sử dụng cọc tiếp địa V63x63x2500 bằng mạ kẽm nhúng nóng. Hơn nữa, bộ phận này còn được đóng trực tiếp xuống đất và liên kết với nhau bằng loại dây thép D10.

2.6. Đường dây trung thế

Đường dây trung thế chính là thiết bị được dùng để cấp điện trung thế. Thông thường nó sẽ là đường cáp ngầm 24kV hoặc 35 kV. Tuy nhiên, đường dây này dài hay ngắn sẽ còn phải tùy thuộc vào khoảng cách từ trạm biến áp của khách hàng đến đường dây trung thế của lưới điện lực.

CAU-TAO-TRAM-BIEN-AP-TRONG-NHA

Cấu tạo chính của trạm biến áp trong nhà

3. Ứng dụng thiết thực của thiết bị

Với những tính năng nổi bật, trạm biến áp trong nhà hiện nay được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong đời sống. Cụ thể như:

3.1. Nơi cần độ an toàn cao

Trạm biết áp là khu vực có chứa dòng điện với điện thế rất mạnh, có thể xuất hiện tình trạng rò rỉ điện bất cứ lúc nào. Cho nên, cần phải được sử dụng ở những nơi đáp ứng đúng về độ an toàn cao. Chẳng hạn như bên dưới các khu vực dân cư hoặc trạm biến áp tại nhà máy, phân xưởng. Trong đó:

- Khi lắp đặt trạm công cộng, để đảm bảo mỹ quan và an toàn thường sẽ được đặt ở trong các khu dân cư hoặc khu đô thị mới.

- Trạm biến áp nhà máy, phân xưởng thường được đặt trong khuôn viên của khách hàng, tùy vào yêu cầu mong muốn.

3.2. Khu vực có diện tích lớn

Loại trạm này thường được sử dụng cho những khu lắp đặt biến áp có diện tích rộng lớn. Không giống với các loại trạm khác, để sử dụng người dùng cần phải xây dựng nhà chứa để đặt trạm. Chi phí xây dựng cũng được đánh giá là cao hơn các loại trạm khác, tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ cao.

UNG-DUNG-TRAM-BIEN-AP-TRONG-NHA

Ứng dụng thực tiễn của trạm biến áp trong nhà

4. Nên lựa chọn trạm biến áp trong nhà ở đâu uy tín, chất lượng?

2DE là nhà thầu chuyên thiết kế, thi công trọn gói các loại trạm biến áp trong nhà phổ biến hiện nay như trạm hợp bộ, trạm gis, trạm kín,.... Đến với chúng tôi quý khách hàng sẽ được tư vấn kỹ lưỡng để lựa chọn ra các phương án xây dựng tối ưu nhất.  Cam kết triển khai thiết kế và thi công trọn gói theo hình thức chìa khóa trao tay. Đảm bảo mọi công việc, quy trình sản xuất sẽ được thực hiện nhanh chóng và theo đúng thời gian đã hẹn với khách hàng. Vậy còn chần chừ gì mà không liên hệ với chúng tôi ngay.

CÔNG TY CỔ PHẦN 2DE VIỆT NAM - CHẤT LƯỢNG CHO MỌI CÔNG TRÌNH

Địa chỉ: 54 đường Yên Bình, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội

Website: 2de.com.vn

Hotline: 0867168286

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về trạm biến áp trong nhà và những thông tin cần biết

Bình luận